Một địa chỉ IP, là viết tắt của địa chỉ Giao thức Internet (Internet Protocol), là một đoạn các mã số nhận dạng khác nhau. Trong đó các Có địa chỉ IP cho phép một thiết bị kết nối với các thiết bị khác qua mạng IP dựa trên mạng internet. Mà hầu hết các địa chỉ IP như sau: 151.101.65.121. Và Các địa chỉ IP khác mà bạn có thể thấy nó giống như sau: 2001:4860:4860::8844

Đặc biệt là hiện giờ Có nhiều điều khác biệt về sự khác biệt giữa các phiên bản IP (IPv4 và IPv6) bên dưới.

Địa chỉ IP được sử dụng làm gì?

Một địa chỉ IP sẽ cung cấp thông tin cho một thiết bị nối mạng. Tương tự như địa chỉ nhà hoặc doanh nghiệp, mà nó sẽ cung cấp vị trí cụ thể cụ thể ở đó với địa chỉ có thể nhận dạng được, mà trong đó các thiết bị trên mạng khác biệt với nhau qua từng địa chỉ IP. Mà bạn có thể thấy iP sẽ không thể trùng với nhau được, cũng giống như số điện thoại vậy.

IP mạng là gì

Hình ảnh: Mạng kết nối

Ví dụ: Nếu bây giờ một ai đó muốn gửi một gói hàng cho bạn bè ở một nước khác, thì họ phải biết đích đến chính xác. Không chỉ cần điền tên trong gói hàng. Mà thay vào đó cần phải đính kèm một địa chỉ cụ thể.

Và Quá trình chung chung này cũng tương tự để được sử dụng khi gửi dữ liệu qua internet. Tuy nhiên, thay vì sử dụng sổ điện thoại hay biết địa chỉ để tra cứu tên của ai đó , thì trên máy tính của bạn sử dụng các máy chủ DNS để tìm kiếm địa chỉ IP đó.

Ví dụ: khi bạn nhập một trang web như www.Abc.com vào trình duyệt web trên điện thoại, thì yêu cầu tải trang của bạn sẽ được gửi tới các máy chủ DNS tìm kiếm tên máy chủ ( Abc.com) để tìm địa chỉ IP tương ứng của nó chẵn hạn như (151.101.65.121).

Nếu không có địa chỉ IP đính kèm, thì bạn sẽ không thể truy cập vào được.

Có rất nhiều loại địa chỉ IP khác nhau

Ngay cả khi bạn đã nghe nói về các địa chỉ IP trước đây, bạn có thể không nhận ra rằng hiện giờ đã có các loại địa chỉ IP cụ thể . Mặc dù tất cả các địa chỉ IP được tạo thành từ các số hoặc chữ, nhưng không phải tất cả địa chỉ đều được sử dụng cho cùng một mục đích.

Trong đó thì sẽ chia sẽ 2 loại. đó là địa chỉ IP cá nhân , địa chỉ IP công cộng , IP tĩnh và địa chỉ IP động . Và mỗi loại đều rất đa dạng! ngoài ra thì nó cũng phức tạp, mỗi loại địa chỉ IP có thể là một địa chỉ IPv4 hoặc một địa chỉ IPv6 … một lần nữa thì bạn sẽ không ngờ với từng loại này.

Trong đó thì loại địa chỉ IP cá nhân thường được sử dụng cho các thiết bị có bộ định tuyến và tất cả các thiết bị khác ở quy mô nhỏ như cho gia đình. Các địa chỉ IP cá nhân có thể được đặt theo ý muốn hoặc được tạo tự động bởi router wifi của bạn.

Địa chỉ IP công cộng được sử dụng trên rộng hơn và được chỉ định bởi ISP của bạn . Đây là địa chỉ chính mà mạng wifi gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn sử dụng để kết nối với các thiết bị nối mạng khác trên toàn thế giới.

Cả hai địa chỉ IP cá nhân và địa chỉ IP công cộng đều có thể thuộc ở loại động hoặc tĩnh.

Một địa chỉ IP được tạo bởi một máy chủ DHCP là một địa chỉ IP động. Nếu thiết bị không có DHCP được bật hoặc không hỗ trợ nó thì địa chỉ IP phải được tạo bằng tay, trong trường hợp đó địa chỉ IP được gọi là địa chỉ IP tĩnh.

Cách Tìm Địa chỉ IP của bạn

Các thiết bị và hệ điều hành khác nhau yêu cầu các bước để tìm địa chỉ IP thường sẽ có chút khác nhau. Ngoài ra còn có những cách tìm kiếm địa chỉ IP công cộng từ ISP hoặc nếu bạn cần xem địa chỉ IP cá nhân của router.

Đối với iP công cộng:

Có nhiều cách để tìm địa chỉ IP công cộng trên router của bạn nhưng các trang web như IP Chicken , WhatsMyIP.org hoặc WhatIsMyIPAddress.com khá trở nên dễ dàng. Bây giờ bạn chỉ cần bấm chuột vào [http://www.ipchicken.com/] và sẽ thấy dãy số trên màn hình chính là iP bạn cần tìm

Các trang web này hoạt động trên bất kỳ thiết bị kết nối mạng nào hỗ trợ trình duyệt web, như điện thoại thông minh, iPod, máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, v.v.

Tìm địa chỉ IP cá nhân:

Trong Windows, bạn có thể tìm địa chỉ IP của thiết bị thông qua Command Prompt , sử dụng lệnh ipconfig .

Người dùng Linux có thể bật cửa sổ terminal và nhập tên máy chủ với lệnh -I , ifconfig , hoặc ip show addr .

Đối với macOS, sử dụng lệnh ifconfig để tìm địa chỉ IP của bạn.

Các thiết bị iPhone, iPad và iPod touch thì bạn có thể xem địa chỉ IP riêng của nso thông qua phần cài Cài đặt trong menu Wi-Fi . Để xem nó, chỉ cần nhấn nút “i” nhỏ bên cạnh tên mạng mà nó được kết nối.

Bạn có thể xem địa chỉ IP cục bộ của một thiết bị Android thông qua Settings > Wireless Controls > Wi-Fi settings. Chỉ cần nhấn vào mạng mà bạn đang truy cập để xem thông tin mạng bao gồm địa chỉ IP riêng.

Phiên bản IP (IPv4 và IPv6)

Có hai phiên bản IP: IPv4 và IPv6 . Nếu bạn đã nghe nói thì bây có thể bạn biết rằng phiên bản cũ và đã lỗi thời là IPV4, còn IPv6 là phiên bản IP được nâng cấp mới.

Một lý do khiến IPv6 thay thế cho IPv4 là nó có thể cho phép dùng địa chỉ IP nhiều hơn so với IPv4.  Ngoài ra thì IPv4 được xây dựng có nghĩa là nó có thể đạt hơn 4 tỷ địa chỉ IP duy nhất (232). Mặc dù con số rất lớn, nhưng nó không đủ cho thế giới hiện đại với tất cả các thiết bị khác nhau mà mọi người đang sử dụng trên internet.

iPv6 là gì

Hình ảnh: Tất cả các thiết bị hiện giờ đều có IP

Mà bây giờ bạn có thể thấy đó là đang có hàng tỷ người trên trái đất. Cho nên IPv4 sẽ vẫn không đủ để cho tất cả được.

Mặt khác, IPv6 hỗ trợ tổng số 340 nghìn tỷ nghìn tỷ. Điều này có nghĩa mọi người trên trái đất có thể kết nối hàng tỷ thiết bị với internet.

Ngoài việc cung cấp nhiều địa chỉ IP hơn IPv4, thì IPv6 còn có thêm lợi ích nữa là không gây xung đột địa chỉ IP từ các địa chỉ riêng, cấu hình tự động, định tuyến hiệu quả hơn, quản lý dễ dàng hơn, và bảo mật, truyền dữ liệu cũng cao hơn.

IPv4 chỉ được tạo ra từ dạng 32 bit được viết bằng định dạng thập phân, như 207.241.148.80 hoặc 192.168.1.1. Vì có hàng nghìn tỷ số địa chỉ IPv6 nên chúng phải được viết bằng hệ thập lục phân để hiển thị, như 3ffe: 1900: 4545: 3: 200: f8ff: fe21: 67cf.

Kết Luận

Với thông tin về địa chỉ iP như trên thì từ bây giờ bạn đã biết ý nghĩa của nó cũng như cách nó được tạo ra và hoạt động rồi đấy. Ngoài ra thì bạn sẽ còn có thể tìm thấy những câu hỏi và trả lời về IPv6 mới bây giờ rất thú vị. [Xem tại Đây]